Làm thế nào để học tập hiệu quả

Có rất nhiêu sinh viên mới vào trường đại học còn lúng túng không tìm được phương pháp học tập hiệu quả, tôi xin đưa ra 2 trích dẫn về lời khuyên của các chuyên gia trên các báo thanh niên và dân trí để các bạn có thể tham khảo.

1, Làm thế nào để thích nghi với môi trường học tập mới, cách học nào mang lại hiệu quả tốt nhất ở bậc ĐH? Tiến sĩ tâm lý học Lê Minh Loan, cố vấn học tập, giảng viên khoa Tâm lý, trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội đã đưa ra những lời khuyên bổ ích cho tân sinh viên (SV). 

* Nhiều SV năm nhất nói rằng học ĐH không như những gì họ tưởng tượng. Lớp học quá đông, thầy cô giáo giảng bài nhanh, bạn bè không thân thiết như thời phổ thông. Tiến sĩ nghĩ sao về điều này? 

– Đây là tâm lý chung của rất nhiều tân SV. Ở bậc phổ thông, hầu như các bạn đều học theo một chương trình đã lập trình sẵn dưới sự hướng dẫn cụ thể và kiểm tra sát sao của các thầy cô giáo. Trong khi ở bậc ĐH gần như ngược lại: SV phải chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong môn học. Thầy cô gần như chỉ là người hướng dẫn hay đưa ra phương pháp giúp SV tiếp cận chứ không cầm tay chỉ việc nữa.
Về mối quan hệ thầy – trò, có bạn từng tâm sự với tôi rằng các thầy cô ở bậc ĐH đều là giáo sư, tiến sĩ, học hàm – học vị cao quá, trong khi bản thân các bạn chỉ là SV, kiến thức ít, nên các bạn hay tự ti trong giao tiếp, sợ nói sai điều gì sẽ bị thầy cô đánh giá. Chính điều đó làm mối quan hệ thầy – trò ở ĐH không gần gũi như ở phổ thông.
Còn về quan hệ bạn bè, nếu như ở phổ thông gần như các bạn có mặt bằng chung giống nhau thì lên ĐH mỗi người lại có hoàn cảnh riêng, cách sống riêng. Không ít tân SV ngoại tỉnh cảm thấy mặc cảm vì sự “quê mùa” của mình với những bạn ở thành phố.

* Tiến sĩ có thể đưa ra lời khuyên cho các tân SV để khắc phục những vấn đề trên? 

– Về phương pháp học tập ở bậc ĐH, điều quan trọng nhất theo tôi chính là SV luôn luôn phải xác định tinh thần chủ động trong việc tiếp thu bài giảng. Các bạn chủ động nghe, sau đó ghi lại theo cách hiểu của chính mình chứ đừng chép theo lời giảng của các thầy cô. Sau mỗi bài giảng trên lớp, các bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định ở nhà để “xào bài”.
Cách làm hiệu quả nhất là hãy vẽ sơ đồ bài học theo dạng hình cây, trong đó phần thân chính ghi tiêu đề, các cành cây ghi khái niệm, các nhánh cây ghi những ý chính của bài học. Sơ đồ hóa bài học như vậy sẽ giúp SV dễ hình dung và nhớ các bài giảng. Việc ôn luyện cuối kỳ sẽ trở nên nhàn và hiệu quả hơn rất nhiều.
Còn về mối quan hệ giữa thầy – trò, khi giảng dạy trên lớp, chúng tôi thường đặt những câu hỏi: “Các em có thắc mắc gì không?”, nhưng SV thường chỉ im lặng. Tôi nghĩ có rất nhiều bạn có thắc mắc nhưng chưa dám hỏi giảng viên. Tôi khuyên các SV hãy dũng cảm tiến lại gần để hỏi giảng viên, các bạn sẽ được lợi rất nhiều thứ: trước hết là giải đáp được băn khoăn của mình, hơn thế các thầy cô cũng chính là kho kinh nghiệm để khai thác. Bạn bè cũng rất quan trọng, người ta thường nói “ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè”, việc tạo lập các mối quan hệ thầy cô, bạn bè tốt ở ĐH sẽ giúp bạn rất nhiều…
Ngoài ra, về phía nhà trường, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội SV các trường cũng nên có những buổi tọa đàm về phương pháp học, giao lưu giữa SV cũ và SV mới. Chính những anh chị SV đi trước sẽ có sự đồng cảm và chia sẻ hiệu quả nhất cho các tân SV.

Theo báo Thanhnien

2, 6 kỹ năng học tốt ở bậc đại học.

Kỹ năng học tập trên lớp

Nghe giảng: Để tập trung nghe giảng nắm được bài ngay trên lớp không phải là một việc đơn giản và dễ dàng. Hơn nữa, việc tập trung được hay không đôi khi còn phụ thuộc vào thầy giáo, bài giảng hay các nguyên nhân chủ quan khác. Chỉ có cách bạn phải luyện tập, tránh để bản thân bị phân tâm.

Tốt nhất bạn nên chọn vị trí gần thầy cô, vừa có thể nghe rõ hơn, vừa có khả năng ít nói chuyện. Việc phát biểu hay đặc câu hỏi cho thầy cô giáo cũng là một cách khiến chúng ta tập trung hơn. Để phát biểu tốt thì hãy ghi những câu nhận xét hay phát biểu vào một tờ giấy trước khi phát biểu.

Ghi chép: Cần phải viết nhanh hơn, dùng nhiều ký tự viết tắt hơn. Không cần phải ghi tất cả những gì thầy cô nói. Hãy dành thời gian để nghe các thầy cô giải thích kĩ hơn về định nghĩa, khái niệm, cách chứng minh… Chỉ ghi chép những gì mà chúng ta chưa biết, những điều quan trọng mà sách không có. Ngoài ra, vở của người bạn học sẽ là tài liệu hữu ích vì có thể lúc đãng trí bạn bỏ sót một chi tiết quan trọng trong bài giảng.

Kỹ năng học ở nhà

Cần tìm một chỗ yên tĩnh, tránh tiếng ồn. Bạn nên chọn một thời gian học cố định và tạo cho mình thói quen học thời gian đó. Ngoài ra, cần có lịch học thật hợp lý, kết hợp giữa học tập và giải trí như có thể một bản nhạc nhẹ nhàng, hoặc một bài tập thể dục.

Nếu bạn học phải phần khó hiểu thì để lại, học những phần khác dễ hiểu hơn, sau khi thư giãn, thoải mái thì học tiếp.

Để ghi nhớ tốt

Để có một trí nhớ tốt hãy chọn cho mình một thói quen như khi đến trường kiểm tra sách vở; nên ghi danh sách các việc cần làm vào một tờ giấy nhỏ và thỉnh thoảng kiểm tra xem tiếp theo mình cần phải làm gì.

Để ghi nhớ tốt trong việc tiếp thu kiến thức thì cùng bạn bè thảo luận về một vấn đề cùng quan tâm. Ngoài ra, ghi nhớ qua các chi tiết quan trọng, các key words, các hình ảnh minh họa.

Kỹ năng đọc sách

Đọc sách là kỹ năng không thể thiếu bởi học đại học sẽ phải học rất nhiều. Theo đó, đầu tiên các bạn phải chọn một khối lượng vừa đủ để bắt đầu, cố gắng nắm được cách bố trí, hệ thống của tư liệu, nếu có phần tóm lượt của tư liệu thì cần phải đọc ngay nó. Sau đó, đọc những gì bạn hiểu rõ nhất để xác định độ khó, chừa lại những gì không hiểu. Đừng nản chí nếu không hiểu.

Bạn nên dùng bút đánh dấu những chỗ quan trọng hay chưa hiểu để có thể xem lại. Trong khi đọc, thỉnh thoảng dừng đọc và đặt những câu hỏi kích thích và tự tìm câu trả lời.

Kỹ năng giải tỏa stress

Bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn, tạo cho mình một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày hoặc vận động như đi bộ, tập thể dục, trò chuyện cùng bạn bè. Sau khi đã cảm thấy thoải mái hơn hãy bắt đầu giải quyết vấn đề, xem xung quanh bạn có việc gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình. Đừng để tâm vào những việc lặt vặt.

Ngoài ra, phải ngủ đủ giờ, hãy luôn cố gắng suy nghĩ tích cực như: Tại sao phải “ghét” khi mà “một chút xíu không thích”; Tại sao lại phải “lo cuống lên” khi mà “hơi lo một tẹo”; Tại sao phải “giận sôi người” khi mà “hơi giận một chút” là đủ? Tại sao “đau khổ tột cùng” khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo”…

Kỹ năng chuẩn bị và làm bài kiểm tra

Phương pháp ghi bài và tiếp thu được 70 – 80% bài giảng của thầy cô là bạn đã thành công một nửa rồi đấy. Bước vào kỳ thi, đầu tiên bạn phải xác định các tài liệu liên quan để ôn tập; sắp xếp những gì ghi chép được, hệ thống hóa kiến thức, ước lượng xem cần bao lâu để ôn tập. Chia nhỏ những gì bạn học thành từng phần.

Học 3 tiếng buổi sáng, 3 tiếng buổi chiều sẽ hiệu quả hơn ngồi học cả ngày. Hoặc bạn có thể ôn theo nhóm, điều này giúp bạn có điều kiện để hoàn thiện cả những phần quan trọng mà nếu học một mình bạn rất dễ bỏ qua. Bạn nên thu xếp một buổi tổng ôn tập trước khi thi. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến những thông tin được các thầy, cô chỉnh sửa đến mọi hướng dẫn về học tập.

Đôi khi các bạn quá bận vào một công việc nào đó mà sao nhãng việc học. Khi còn ít thời gian để ôn tập thì học nhồi nhét. Đầu tiên hãy xem trước tất cả những tài liệu mà bạn cần phải học, lướt qua các chương để nắm được ý chính, bỏ qua những phần mà bạn không có thời gian xem lại.

Có một cách rất hay để bạn tiếp cận là: Chọn 5 tờ giấy, chọn 5 ý chính hoặc chủ đề chính, viết tên ý chính vào phía trên của mỗi tờ giấy, sau đó so sánh đáp án của bạn với đáp án. Tiếp theo, biên soạn hoặc viết lại những hiểu biết của bạn về từng chủ đề dựa theo những tài liệu mà bạn đã đọc. Đánh số từng trang những tài liệu mà bạn có từ 1- 5 theo thứ tự giảm dần của mức độ quan trọng.

Theo Dantri.com

About tuongnm_phuongdt

Hạnh phúc với những gì đang có
This entry was posted in Học làm người. Bookmark the permalink.

Có 3 phản hồi tại Làm thế nào để học tập hiệu quả

  1. Bình nói:

    thầy ơi thầy cho em hỏi hôm thi môn phương trình vi phân câu 4 theo bài phải làm ở dạng thuần nhất nhưng em lại đổi ra và làm theo béc nu li thì bài đó của em có được tính điểm không ạ.

    • tuongnm_phuongdt nói:

      Em làm theo cách nào cũng được quan trọng là tính toàn chính xác và đúng kết quả.

      • Bình nói:

        Em nghĩ là mình làm đúng nhưng do kết quả của cách làm thuần nhất và bec nu li thì lại khác nhau nên em không biết bài của em có được công nhận không thầy ạ.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s