PHƯƠNG PHÁP HỌC ÍT – CÓ HIỆU QUẢ

Đối với sinh viên việc xác định phương pháp học tập, ôn thi hiệu quả rất khó khăn và thường làm theo kinh nghiệm hoặc thói quen có được từ phổ thông, song lại không phù hợp ở bậc đại học. Tôi xin đưa ra một bài viết của các bạn trên web olympiavn.org để các bạn tham khảo:

PHƯƠNG PHÁP HỌC ÍT – CÓ HIỆU QUẢ

Muốn học tốt hơn và đạt kết quả cao hơn nhất thiết bạn cần phải có một phương pháp ôn tập hợp lý ở giảng đường Đại học. Quá trình quan trọng hơn mục đích, chính vì vậy, để áp dụng phương pháp học ít – có hiệu quả bạn cần có một quá trình học chứ không chỉ học một cách chụp dựt vì mục đích nhất thời. Để giúp cho quá trình ôn tập của bạn có hiệu quả, dưới đây là những điều bạn cần ghi nhớ:

1. NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI NGHE GIẢNG:
– Ghi chú những phần quan trọng và chép nhanh nội dung quan trọng giáo viên đề cập lúc giảng bài để sử dụng trong việc ôn tập và nhận định đề.
– Cố gắng có mặt, dỏng tai, giương mắt nghe giáo viên “bật mí” hoặc nhấn mạnh những vấn đề gì trong giờ ôn tập của buổi học cuối cùng (trước khi thi).
2. VỀ TÀI LIỆU HỌC TẬP:
– Bạn phải có tài liệu về môn học đó do chính giáo viên giảng dạy biên soạn hoặc giáo trình được sử dụng làm tài liệu giảng dạy. Phải chắc chắn rằng bạn có đầy đủ tài liệu của môn học đó. Để làm điều này, tốt nhất là bạn nên mua, photo hay mượn tài liệu của những sinh viên khoá trước vào thời điểm kết thúc của học kỳ hoặc đầu mỗi học kỳ. Tiện thể thăm dò đề thi năm trước và cách giảng dạy, chấm điểm … của giáo viên môn học.
– Bạn phải có một tập vở được chép bài đầy đủ (ai chép cũng được, có thể mượn để photocopy nhưng tốt nhất là hãy mượn vở của những bạn có vở sạch, chữ đẹp và được ghi chép như cách ghi chép số 2 và số 3 để bạn có thể dễ dàng nắm ý chính và dễ soạn bài hơn).
– Sử dụng “sức lực của người khác” bằng cách:
+ Mượn vở và photo của những sinh viên ghi chép đầy đủ và rõ ràng.
+ Mượn bài soạn và photo của những sinh viên đã soạn các câu hỏi đề cương ôn tập.
+ Tham khảo đề thi từ bạn bè bằng cách hỏi han khi bạn trực tiếp đến phòng chơi.
+ Tham khảo đề thi của các lớp thi trước để tham khảo cách làm và nhận định đề.
3. VỀ KẾ HOẠCH ÔN TẬP:
– Kế hoạch về điểm số: Như đã nói ở các phần trước, một kế hoạch điểm số phải được bạn lập ra dựa trên những nhận định của bạn về môn học trước khi bạn thực sự bắt tay vào quá trình ôn tập của mình. Hãy lập kế hoạch về điểm số này vào đầu mỗi học kỳ, khi đó bạn sẽ có quyết tâm và ý chí để đạt được nó thông qua quá trình học của mình.
– Kế hoạch về thời điểm ôn thi: Như đã nói, kế hoạch ôn thi cần được bạn xây dựng vào đầu học kỳ. Để học và soạn qua một môn học bạn thường mất khoảng 2 – 3 ngày nếu áp dụng theo phương pháp học ít – có hiệu quả. Đây là lần học ôn đầu tiên giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về môn học của mình. Ở lần học lần đầu tiên này hầu như là bạn sẽ chưa học xong chương trình và bạn cũng sẽ không có đề cương ôn tập. Chính vì vậy, trong lần học này quan trọng nhất là bạn có thể thực hiện được 3 bước đầu tiên của phương pháp học ít – có hiệu quả dựa trên đề cương tham khảo các lớp học trước hoặc những phần mà bạn cho là quan trọng và được bạn ghi chú quan trọng trong vở học của mình. Hãy chắc chắn rằng trước khi bước vào thời điểm ôn thi thật sự bạn đã lướt mắt qua hầu như chương trình được học. Bạn sẽ học một cách nhanh hơn, nhớ lâu hơn khi bạn thực sự học và soạn đề cương của môn học khi bạn bước vào thời điểm ôn thi thật sự.
Vậy nếu tôi học hết môn nào thì thi môn đó thì sẽ như thế nào? Hãy nhớ rằng bạn sẽ luôn được bố trí một khoảng thời gian để ôn tập môn học trước khi bạn bước vào phòng thi. Đó là khoảng thời gian ôn thi thật sự của bạn. Tốt nhất hãy bố trí thời gian ôn tập cho môn học đó trước thời điểm bạn ôn thi thật sự khoảng một tuần và cũng thực hiện 3 bước của phương pháp học ít – có hiệu quả để học qua môn học đó một lượt trước khi bước vào thời gian ôn thi thật sự. Thông thường, khi bạn soạn bài bằng phương pháp soạn hiểu hầu như bạn sẽ mất rất ít thời gian để học lại những cái mà bạn đã soạn. Đồng thời, thời gian để ôn lại cũng được rút ngắn một cách đáng kể.
– Vạch kế hoạch: Học tập và làm việc có hệ thống có nghĩa rằng bạn cần nghiên cứu điều gì là quan trọng, điều gì là không quan trọng, điều gì nên học thật kỹ và điều gì chỉ nên đọc, điều gì nên làm trước và điều gì nên làm sau. Vạch kế hoạch bạn sẽ tiết kiệm được cho bạn rất nhiều thời gian. Đây là cách vạch kế hoạch của phương pháp:
+ Tốt nhất bạn nên dùng 2 cây bút đánh dấu bằng cách bôi màu gồm: màu gạch đỏ, màu xanh dương để đánh dấu bài học của mình.
+ Những phần bạn ghi chú là Cythi trong vở ghi chép được đánh dấu màu màu gạch đỏ ở mục lớn trả lời của sách và vở bạn sử dụng trong quá trình ôn thi của mình và kèm theo thứ tự câu hỏi đó trong đề cương.
+ Những phần bạn ghi chú là Cy trong vở ghi chép được đánh dấu màu xanh dương ở mục lớn của sách và vở bạn sử dụng trong quá trình ôn thi của mình và kèm theo thứ tự câu hỏi đó trong đề cương.
+ Những câu hỏi trong đề cương ôn tập ngoài những câu mà bạn đã đánh dấu gạch đỏ và xanh dương, bạn chỉ đánh dấu bằng cách ghi số thứ tự câu hỏi đó trong đề cương vào mục lớn của sách và vở.

4. YẾU TỐ CẦN CÓ TRONG KHI HỌC BÀI:
– Bây giờ thì bạn đã có kế hoạch về điểm số của môn học, hãy cố gắng vượt qua điểm số mà bạn đặt ra cho bản thân mình đối với môn học.
– Đừng để bất kỳ một yếu tố nào ảnh hưởng trong quá trình bạn ôn thi. Hãy cố bám chặt kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch mà bạn đã định. Hãy tạo cho bạn một thái độ tập trung toàn ý cho việc học. Bất cứ giá nào, bất cứ một trở lực gì cũng không thể ngăn cản được việc học của bạn. Hãy nhanh chóng giải quyết những rắc rối mà bạn gặp phải và nhanh chóng trở lại kế hoạch của bạn.
– Luôn học tại bàn: Thái độ này chuẩn bị cho bạn cả hai ưu thế trí tuệ lẫn thể hình. Không được nằm dài trên giường để học bởi bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết. Lâu dần nằm học sẽ tạo thói quen lười biếng.
– Những lúc căng thẳng, giải pháp hay nhất là bạn nên đứng lên, rời bàn học 10 phút, 20 phút. Bạn tản bộ hoặc dạo chơi và cố gắng tìm hiểu những “tài liệu ôn tập” của bạn bè mình, nhưng phải đặt thời gian chỉ từ 10 – 30 phút thôi. Điều này sẽ giúp cho đầu óc bạn bớt căng thẳng và bạn có thể sử dụng thêm “sức lực của người khác” cho môn học của mình. Sau đó, bạn trở về bàn học ngay với tư thế quân bình trở lại và bắt tay ngay vào việc học.
Dưới đây là bốn bước ôn tập theo phương pháp học ít – có hiệu quả:
PHƯƠNG PHÁP HỌC ÍT -CÓ HIỆU QUẢ
Bốn bước của một quá trình ôn tập.
Bước 1: Viết dàn bài đề cương một cách khái quát
Soạn dàn bài (thuộc phần tài liệu bạn sẽ đọc) thật khái quát (Ví dụ: phần…, chương …, mục….) không đi vào chi tiết, nói chung chỉ là ghi tiêu đề. Thông thường ở một chương trình Đại học tôi soạn mất 15 phút và chiếm hai trang giấy học trò và cố gắng học thuộc phần này (tối đa 30′) nếu chưa thuộc làu thì bạn cũng nên cất vào túi và chuẩn bị cho bước 2.
Bước 2: Cố gắng lướt mắt qua các chương mục đã được học bằng cách đọc qua MỘT tài liệu ôn tập chính của bạn như giáo trình, bài giảng hoặc vở học ở lớp.
Đây là bước khó khăn nhất, phụ thuộc vào ý thức của bạn. Nếu tài liệu quá dày (lớn hơn 350 trang) bạn có thể đọc bài giảng môn học hoặc vở học được ghi chép đầy đủ mà bạn photo được từ bạn bè. Hãy cố gắng đọc toàn bộ sách – là tài liệu ôn tập chính của môn học theo 3 phương pháp đọc: đọc lướt, đọc lấy ý và đọc hiểu. Bước này sẽ rất có ích cho bạn khi bạn bước vào bước thứ 3 của phương pháp. Nếu có thể, đọc lại một lần nữa đối với những vấn đề đã được giáo viên ôn thi cho là trọng tâm. Để hoàn thành bước này thường mất từ 2 đến 4 giờ đồng hồ.
Bước 3: Soạn hiểu những nội dung bạn được ôn thi
Đến đây tôi tin chắc chắn rằng bạn đã nắm được một cách tổng quan toàn bộ chương trình của môn học và đã hiểu một cách sơ bộ những nội dung quan trọng nhất của môn học. Bây giờ bạn soạn các câu hỏi đề cương hoặc nội dung ôn tập theo phương pháp soạn hiểu. Cố gắng soạn càng ngắn gọn càng tốt nhưng phải đầy đủ nội dung. Để soạn một câu hỏi thường khoảng 1/3 cho đến một trang A4 là đủ. Để soạn các nội dung ôn tập nên tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu như: giáo trình, bài giảng, vở ghi chép của bạn và vở photo của người khác, bài soạn của người khác…, nếu không hiểu nội dung thì đọc lại giáo trình của môn học để hiểu chúng. Nhưng nhớ là lấy nội dung từ vở ghi chép ở lớp và bài giảng làm trọng tâm cho việc soạn nội dung của môn học đó. Thời gian soạn tuỳ theo kỹ năng soạn của bạn và khối lượng ôn thi. Thông thường mất từ 3 đến 6 giờ đồng hồ.
Bước 4: Học bài và ôn bài đã soạn
Đến bước này, bạn đã gần như nắm khá chắc nội dung được ôn tập và bắt đầu có chút lý thú đối với môn học. Hãy sử dụng thời gian gian còn lại để ôn lại những kiến thức mà bạn đã học qua bài soạn của mình. Chắc chắn rằng bạn sẽ ôn tập nhanh hơn và nắm được nội dung của các câu hỏi ôn tập một cách dễ dàng dựa trên bài soạn của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã học và nắm chắc các bài soạn của bạn trước khi bước vào phòng thi.

Chúc các bạn thành công.

Theo  Olympiavn.org

About tuongnm_phuongdt

Hạnh phúc với những gì đang có
This entry was posted in Học làm người. Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại PHƯƠNG PHÁP HỌC ÍT – CÓ HIỆU QUẢ

  1. quancnpmk10a nói:

    Rất bổ ích cho chúng em khi sắp thi hết năm !!!
    Cảm ơn thầy rất nhiều.!!

  2. Rất có ích, em cảm ơn thầy. Nhưng …

    … Gần phòng em có 1 chị……. phải nói thẳng là hấp hấp, suốt ngày mở nhạc to đùng, mn xung quanh nói ko nghe, ai cũng ghét, muốn học cũng ko học được, huhu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s